Home > General Discussion, PhD Preparation > บททดสอบของชีวิต ก่อนสอบ TOEFL และ GMAT ครั้งที่ 2

บททดสอบของชีวิต ก่อนสอบ TOEFL และ GMAT ครั้งที่ 2

.
สวัสดีครับ
สัปดาห์นี้ผมไม่ได้อัพเดทบล๊อคเลย ทั้งๆ ที่มีเรื่องจะเขียน แล้วก็อยากเขียนอยู่หลายวัน
แต่พอเปิดหน้าต่างขึ้นมาจะเขียนทีไร ก็ต้องปิดไปทุกที
สาเหตุเป็นเพราะช่วงนี้ เป็นช่วงที่ชีวิตผมค่อนข้างจะมีปัญหาพอสมควร
และปัญหาบางอย่างผมคิดว่า มันเหมือนจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญหลายๆ อย่างในชีวิตผมเลยทีเดียว

เรื่องแรก คือเรื่องของการสอบ TOEFL และ GMAT ครั้งที่สองของผม
ซึ่งผมสมัครสอบไว้ในวันที่ 10 ต.ค. (TOEFL) และ 16 ต.ค. (GMAT)
ซึ่งก็เหลือเวลาอีกแค่ประมาณไม่ถึงครึ่งเดือนเท่านั้น
สิ่งที่ผมกังวลในการสอบแต่ละอย่างก็แตกต่างกันไป แต่ก็เป็นเรื่องที่รบกวนจิตใจพอๆ กันครับ

สำหรับ TOEFL ผมเริ่มกลับมาทบทวน ฝึกทำข้อสอบได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว
แต่ชักไม่แน่ใจว่า ผมจะทำคะแนนได้มากกว่าเดิม (104) หรือไม่
เพราะยิ่งฝึก ก็ยิ่งรู้สึกว่า คะแนนที่ได้มาครั้งก่อน น่าจะเป็นเพราะโชคช่วยซะมาก
ถ้าปรากฏว่าสอบออกมาแล้ว คะแนนได้น้อยกว่าเดิม หรือต่ำกว่า 100
การสมัครเรียนของผมน่าจะมีปัญหาแน่ๆ และคะแนนสอบ TOEFL เองก็ออกช้ามาก
ผมแทบจะไม่สามารถสมัครสอบใหม่ให้ได้คะแนนทันสมัคร ป.เอก ปีนี้แน่นอน

สำหรับ GMAT ผมมีความมั่นใจสูงขึ้น จากการที่ฝึกฝนตามกลยุทธ์ใหม่ ที่ผมได้เขียนถึงไปแล้ว
ในส่วนของ quant ผมสามารถที่จะทำโจทย์ต่างๆ ได้ถูกในอัตราประมาณ 90% แล้ว
ส่วน verbal ผมก็ปรับปรุงตัวเองให้มีความสม่ำเสมอมากขึ้น และก็ทำโจทย์ถูกประมาณ 80-85%
คะแนนสอบที่ได้จากการทำข้อสอบจำลองต่างๆ ก็ได้สูงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก
แต่ผมกลับไม่ค่อยรู้สึกมั่นใจเท่าไหร่ เพราะครั้งก่อนก็เป็นแบบนี้
คือสนามฝึกผมทำได้ดี แต่สนามจริงกลับออกมาแย่ ซึ่งถ้าผมพลาด GMAT ครั้งนี้
ผมอาจจะสามารถฮึดสู้ได้อีก โดยสมัครสอบในสัปดาห์ถัดไปทันที
เพราะว่าสอบ GMAT ผมจะรู้คะแนนหลังสอบเลย แต่ไม่รู้ว่าถึงตอนนั้น กำลังใจจะยังดีอยู่มั๊ย

เรื่องที่สอง เป็นปัญหาที่ผมคิดว่ามีอิทธิพลมากกว่าเรื่องการสอบซะอีก
และเป็นปัญหาที่ผมไม่คาดคิดว่าจะมาเกิดตอนนี้… ผมกำลังมีปัญหาหัวใจครับ
เป็นปัญหาที่ซับซ้อนและหนักมากสำหรับผม ผมพยายามจะหาทางออก
เพราะรู้ว่ายังไงผมกับเเธอก็คงไม่มีทางกลับไปได้ แม้ผมจะอยากกลับไปมากก็ตาม
ต้นตอของปัญหา มันก็เกิดจากผมเอง และเป็นสิ่งที่เธอคงจะไม่ให้อภัยผมไปอีกนาน

ผมพยายามมีสติ พยายามคิดไตร่ตรอง พยายามทำใจ แต่มันก็คิดไม่ตกซักที
อารมณ์กับเหตุผลมันปนกันจนผมเองก็แยกไม่ออก
เลยทำให้ช่วงนี้ แต่ละวันผมไม่ค่อยอยากจะทำอะไรเลย
แม้จะอ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบบ้าง แต่ผมก็ไม่รู้สึกว่าใจเราอยู่ตรงนั้น
มีแต่คิดเรื่องเธอกลับไปกลับมา บางเรื่องที่คิดได้แล้วเมื่อวันก่อน วันนี้ก็กลับเอามาคิดอีก
วันทั้งวันก็มักอยู่ในอารมณ์เศร้าตลอด ยิ่งผมอยู่อพาร์ทเม้นต์คนเดียว
ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้เจอกับใครด้วย บรรยากาศชีวิตเลยยิ่งอึมครึมไปใหญ่

ผมรู้ว่าถ้าผมเป็นอย่างนี้ต่อไป เป้าหมายที่หวังไว้ว่าจะไปเรียนต่อที่มหาลัยดีๆ อาจจะบรรลุได้ยาก
แต่ที่ร้ายแรงกว่าคือ ผมกำลังเริ่มรู้สึกว่าเป้าหมายนั้นมีความสำคัญน้อยลงทุกที
เหมือนจิตใจกำลังสร้างกลไกลบางอย่างมาป้องกันตัวเอง
เริ่มมีเสียงค้านขึ้นมาให้หัวว่า “ถ้ามันยากนัก ก็อย่าไปเลย ทำงานอยู่ที่นี่ ก็ได้นี่หน่า”

ทางแก้เท่าที่คิดได้
ครับ… สองเรื่องนี้แหละที่เป็นปัญหาของผมตอนนี้ เรื่องแรกผมคงต้องพยายามต่อไป
พยายามใช้เวลาก่อนสอบที่เหลืออีกไม่มากแล้วให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องหัวใจผมคงทำอะไรไม่ได้
คงต้องให้เวลาช่วยเป็นสำคัญ พยายามออกไปข้างนอกบ้าง ไปเจอผู้คนบ้าง
ส่วนสำคัญที่ทำให้ผมพอจะทำใจได้บ้าง คงจะเป็นคำปรึกษาจากพ่อแม่
ที่ตั้งแต่รู้เรื่อง ก็โทรมาคุยกับผมทุกวัน แม่ถึงขั้นเขียนจดหมายมาปลอบใจผม (ซึ่งเป็นจดหมายที่ดีมากๆ)

ช่วงนี้ผมคงจะไม่ค่อยได้มาอัพเดทบล๊อคไปซักพักก่อนนะครับ
ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ มันคงเป็นบททดสอบของชีวิตบทหนึ่ง ที่ผมต้องผ่านมันไปให้ได้
.

  1. 5 October, 2009 at 10:27 am

    ^^ สู้ๆ ครับ
    คิดว่าเอ ทำได้อยู่เเล้ว

  2. peep
    5 October, 2009 at 10:44 pm

    เข้มแข็งเข้านะเอ เรื่องนี่แหละเป็นเรื่องที่ชายหนุ่มมักจะเจอ ถ้าเราไม่เจอเรื่องอย่างนี้ก็แปลว่าเราแก่แล้ว เป็นกำลังใจให้ครั บ

  3. sugarcane
    6 October, 2009 at 8:54 am

    แวะมาอ่าน และขอเป็นกำลังใจ
    การเรียนเป้นสิ่งสำคัญในชีวิต เรื่องอื่นเป็นเรื่องที่ผ่านเข้ามา………และก็ผ่านไป…….
    หากมีเธอ..และทำให้มีกำลังใจขึ้น….ก็ดี
    แต่หากทำให้ว้าวุ่นใจ..ก็ขอให้คิดว่าวาสนามันเพียงเท่านี้
    ขอให้มีกำลังใจสู้ต่อไป
    เป้าหมายแรกคือปริญญาเอก..

    • 6 October, 2009 at 8:50 pm

      ขอบคุณกำลังใจจากพี่ๆ ทุกคนมากนะครับ
      ช่วงนี้ก็เริ่มดีขึ้นมากแล้วครับ
      อีก 3 วันจะสอบ TOEFL แล้ว ผมจะพยายามทำให้เต็มที่ครับ

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

